Luật đua phân hạngTrước mỗi vòng đua chính một ngày, các tay đua sẽ phải qua cuộc đua phân hạng để xác định vị trí xuất phát.
- Cuộc đua phân hạng sẽ được chia làm 3 lượt, hai lượt đầu tiên kéo dài 15 phút còn lượt cuối cùng diễn ra trong 10 phút, cách mỗi lượt các tay đua có 5 phút nghỉ.
- Theo đó, ở lượt đầu tiên, 22 xe được tùy ý xuất phát vào bất cứ thời gian nào trong khoảng thời gian quy định 15’ và không hạn chế về số vòng. Thành tích của mỗi tay đua được tính là thành tích vòng nhanh nhất của tay đua đó. 6 xe có thành tích kém nhất sẽ bị loại và xếp ở 6 vị trí xuất phát cuối cùng (từ 17- 22) trong ngày đua chính thức.
-Lượt thứ 2 diễn ra cũng với cách thức tương tự sau khi 16 tay đua còn lại có 5 phút nghỉ ngơi. 6 người tiếp tục có thành tích kém nhất bị loại và xếp ở vị trí xuất phát từ 11- 16 trong ngày đua chính thức.
- Cuối cùng là lượt đua quyết định, cũng với cách thức đó những diễn ra trong 10 phút dành cho 10 tay đua còn lại. Căn cứ vào thành tích của mỗi tay đua mà BTC sẽ sắp xếp các vị trí xuất phát từ 1- 10. Tay đua nào giành pole tức là được xuất phát ở vị trí đầu tiên ở ngày đua chính thức.
Quy định về lốp xe- Trong đua xe F1, lốp xe có vai trò quan trọng và được đánh giá là có ảnh hưởng lớn tới thành tích của mỗi tay đua. Trong khi đua, lực ma sát tác dụng lên lốp xe là cực kỳ lớn (có thể tới 1250C) nên các nhà sản xuất luôn chú trọng làm sao để lốp hoạt động tối ưu trong điều kiện lực tác động lớn và nhiệt độ cao.
- Mùa giải F1 2008 tất cả các đội đua sẽ sử dụng lốp của Bridgestone. Công ty này đã ký hợp đồng với BTC F1 từ giờ đến năm 2010.
Quy định về động cơĐộng cơ chính là thành phần phức tạp nhất trên mỗi chiếc xe F1. Công suất của một chiếc động cơ F1 đạt tối đa là 1.000 mã lực và tốc độ quay có thể lên tới 19.000 vòng/phút. Trung bình mỗi động cơ này tiêu hao hết 75 lít nhiên liệu sau khi chạy quãng đường 100 km nên thông thường, để hoàn thành một chặng đua (thường có chiều dài khoảng hơn 300 km) mỗi tay đua phải vào tiếp nhiên liệu 2 hoặc 3 lần (tùy theo chiến thuật của đội đó).
Động cơ V10 của Ferrari trong mùa giải 1997
Yêu cầu của FIA với động cơ F1 mùa giải 2008:
Thông số kỹ thuật:
- Chỉ sử dụng động cơ đốt trong 4 kỳ (piston-xilanh)
- Tổng dung tích động cơ tối đa 2.400cc
- Vòng quay động cơ không vượt quá 19.000 vòng/phút
- Không sử dụng tăng áp cho động cơ
- Yêu cầu động cơ 8 xilanh, theo hình chữ V, nghiêng góc 90 độ, xilanh phải hình tròn.
- Mỗi xilanh sử dụng 2 đường nạp và 2 đường thải
Kích thước - khối lượng:
- Đường kính xilanh không vượt quá 98mm
- Chiều dài xilanh đúng bằng 106,5mm (+/- 0,2mm)
- Đường tâm trục khuỷu cách mặt phẳng đáy động cơ không quá 58mm
- Trọng tâm động cơ không cách mặt đáy động cơ quá 165mm
*Ngoài ra còn một số yêu cầu khác về hệ thống nhiên liệu, hệ thống điều khiển điện tử và hàng loạt yêu cầu khắt khe về vật liệu cho từng chi tiết của động cơ.Cách tính điểmỞ mỗi chặng đua F1, 8 tay đua về đầu sẽ giành điểm lần lượt theo thứ tự từ trên xuống.
- Người về đầu được 10 điểm, thứ nhì được 8 điểm và thứ 3 có 6 điểm. Ba tay đua cán đích đầu tiên ở mỗi chặng sẽ được bước lên bục podium (bục nhận giải).
- Các tay đua về đích từ thứ 4 đến thứ 8 sẽ lần lượt được cộng vào thành tích của mình lần lượt 5-1 điểm.
- Theo đó, thành tích chung cuộc của mỗi tay đua trong một mùa giải sẽ được cộng từ thành tích ở các chặng (số chặng đua mỗi năm không cố định, như mùa 2008 năm nay có tổng cộng 18 chặng đua).
- Ngoài nội dung cá nhân, thành tích của đội đua (mỗi đội có 2 tay đua tham dự ở mỗi chặng) cũng sẽ được tính dựa trên số điểm mà các tay đua đạt được.
Thế thôi còn ai muốn tìm hiểu rõ hơn thì có thể download cái này về ngâm cứu nhé.
[You must be registered and logged in to see this link.]